'Thị trường bất động sản Hưng Yên có dấu hiệu tăng nóng bất thường'

06/08/2022 11:50

Thị trường bất động sản thời gian gần đây có dấu hiệu "tăng nóng" bất thường, nhất là tại các địa phương giáp ranh với Hà Nội như huyện Văn Giang, Văn Lâm, thị xã Mỹ Hào.

Giá bất động sản nhiều khu vực leo thang

Vừa qua, UBND tỉnh Hưng Yên đã có văn bản về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh. Theo đó, tỉnh này nhận định, thị trường bất động sản thời gian gần đây có dấu hiệu tăng "nóng" bất thường.

Giá bất động sản một số nơi tăng cao, nhất là các địa phương giáp ranh với Hà Nội như huyện Văn Giang, Văn Lâm, thị xã Mỹ Hào, các khu vực có các dự án đô thị lớn và các khu công nghiệp, dự án hạ tầng giao thông đang triển khai hoặc nằm trong quy hoạch.

Số liệu của Cục thống kê tỉnh Hưng Yên cho thấy, trong tháng 7 vừa qua, doanh thu dịch vụ kinh doanh bất động sản trên địa bàn đạt gần 938 tỷ đồng, tăng 18,55% so với cùng kỳ năm trước. 

Theo báo cáo của Batdongsan.com.vn, Hưng Yên nằm trong top 10 địa phương có thị trường bất động sản "nóng" nhất. Trong quý II, mức độ quan tâm trên thị trường này giảm 17% so với cùng kỳ năm 2021 tuy nhiên mặt bằng giá rao bán bất động sản vẫn tăng 8% so với mức trung bình của năm ngoái.

Số liệu của Viện nghiên cứu Đất Xanh Services cũng cho thấy, Hưng Yên là tỉnh dẫn đầu khu vực lân cận Hà Nội về nguồn cung mới trong quý II và 6 tháng đầu năm 2022. Trong đó, nhà thấp tầng là sản phẩm chủ đạo với nguồn cung mới tăng mạnh trong quý nhờ một dự án tại Hưng Yên (khoảng 12.000 sản phẩm).

Quý vừa qua, giá nhà thấp tầng tại địa bàn đã thiết lập mặt bằng giá mới, ở mức từ 120 – 194 triệu đồng/m2. Trong đó, nhà phố có giá dao động từ 120 - 160 triệu đồng/m2, biệt thự từ 126 - 194 triệu đồng/m2, shophouse từ 146 - 184 triệu đồng/m2.

Theo quan sát của người viết, không chỉ bất động sản dự án, thị trường nhà đất trong dân cũng có dấu hiệu "sốt nóng". Các văn phòng, công ty bất động sản đua nhau mọc lên. Những giao dịch bất động sản giá cao, các cụm từ như "sốt đất", "quy hoạch" trở thành nội dung quen thuộc trong các câu chuyện của người dân địa phương.

gia-bat-dong-san-mot-so-dia-phuong-tang-cao-thu-hut-nhieu-nguoi-quan-tam-den-thi-truong-nay-1659759707.jpg
Giá bất động sản một số địa phương tăng cao, thu hút nhiều người quan tâm đến thị trường này. (Ảnh: Kiều Anh).

Loạt giải pháp kiểm soát thị trường

UBND tỉnh Hưng Yên nhận định, giá nhà đất tăng nóng ảnh hưởng không tốt đến thị trường bất động sản, việc thu hồi đất giải phóng mặt bằng, mức độ hấp dẫn của môi trường đầu tư và năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Để tránh phát sinh tranh chấp, khiếu kiện; ảnh hưởng tiêu cực đến phát triển kinh tế - xã hội, quyền lợi của người dân và an ninh trật tự xã hội, UBND tỉnh này đã yêu cầu các Bộ ngành và các địa phương thực hiện một loạt các nhiệm vụ, giải pháp.

Đáng chú ý, Sở Xây dựng được yêu cầu phối hợp với các Sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, kiểm soát, công bố, công khai thông tin về quy hoạch xây dựng, các dự án nhà ở, phát triển đô thị.

Sở tăng cường thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm trong việc huy động vốn của dự án phát triển nhà ở, đặc biệt là hình thức huy động vốn bằng việc bán, cho thuê, mua nhà ở hình thành trong tương lai và quản lý, kiểm soát chặt chẽ việc thành lập, hoạt động của các sàn giao dịch bất động sản. Khuyến cáo các tổ chức cá nhân chỉ tham gia giao dịch tại các dự án bất động sản đã đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh công bố công khai thông tin các dự án đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tham mưu xử lý nghiêm hành vi không đưa đất vào sử dụng, sử dụng đất chậm tiến độ.

Sở này cũng cần tăng cường giám sát việc bán đấu giá quyền sử dụng đất, xử lý nghiêm hành vi lợi dụng đấu giá gây nhiễu loạn thị trường; kiểm soát việc tăng giá đất đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế, tránh ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tăng cường công tác giám sát, đánh giá đầu tư; kiểm soát chặt chẽ việc chuyển nhượng dự án, chuyển nhượng một phần dự án, thay đổi đăng ký doanh nghiệp, thành viên góp vốn, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp làm chủ đầu tư dự án bất động sản, đảm bảo chủ đầu tư khi thay đổi/điều chỉnh phải đủ điều kiện năng lực. Sở này cần tham mưu UBND tỉnh kiên quyết thu hồi các dự án chậm triển khai, dự án chủ đầu tư không còn đủ năng lực.

Sở Tư pháp yêu cầu các Văn phòng công chứng rà soát, kiểm tra, chỉ thực hiện công chứng các hồ sơ giao dịch bất động sản đối với các dự án bất động sản đã đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định.

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các Sở, ngành và địa phương thông tin, phổ biến rộng rãi các dự án đã được cho phép triển khai trên địa bàn tỉnh để nhân dân biết, không làm ảnh hưởng đến tâm lý đám đông gây bất lợi cho thị trường và trật tự xã hội; xử phạt và hủy số điện thoại liên lạc các thuê bao rao vặt, quảng cáo bất động sản, thổi phồng sai sự thật.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức công bố công khai thông tin về quy hoạch, tiến độ các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, các dự án bất động sản, đặc biệt là các dự án lớn, trọng điểm... để minh bạch thông tin, ngăn chặn hiện tượng tung tin đồn thổi, đầu cơ nhằm đẩy giá, trục lợi bất hợp pháp.

Đặc biệt xử lý nghiêm với các trường hợp môi giới, mua bán, giao dịch bất động sản, quyền sử dụng đất có vi phạm.

Chủ đầu tư dự án bất động sản, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh phải công khai các thông tin trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp, tại trụ sở Ban Quản lý dự án, tại sàn giao dịch bất động sản (nếu có) như thông tin doanh nghiệp, địa chỉ trụ sở, điện thoại liên lạc, tên người đại diện theo pháp luật, thông tin về dự án bất động sản đưa vào kinh doanh, thông tin về thế chấp nhà, công trình xây dựng...

Các sàn giao dịch bất động sản, doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ bất động sản phải đảm bảo các sản phẩm đã đủ điều kiện kinh doanh; thực hiện nghĩa vụ của doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản theo quy định.

Đặc biệt không được rao bán, thông tin, nhận đặt cọc trên các mạng xã hội các bất động sản của các dự án khi chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh. 

Bạn đang đọc bài viết "'Thị trường bất động sản Hưng Yên có dấu hiệu tăng nóng bất thường'" tại chuyên mục KINH TẾ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#