Tiền ảo có thể gây ra cuộc khủng hoảng tài chính tiếp theo?

24/12/2022 17:42

Hôm thứ Tư, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Ấn Độ cảnh báo rằng các loại tiền ảo “tư nhân” sẽ gây ra cuộc khủng hoảng tài chính tiếp theo, nếu những tài sản này được phép phát triển.

“Tiền ảo có rủi ro cố hữu rất lớn đối với sự ổn định tài chính và kinh tế vĩ mô của chúng ta”, Shaktikanta Das, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Ấn Độ, cho biết tại một sự kiện. Ông chỉ ra sự sụp đổ gần đây của FTX là một ví dụ.

Das cho biết mối quan tâm chính của ông là tiền ảo không có bất kỳ giá trị cơ bản nào. Ông gọi chúng là một dạng “đầu cơ” và nghĩ rằng chúng nên bị cấm.

“Giao dịch tiền ảo tư nhân là một hoạt động đầu cơ 100% và tôi vẫn giữ quan điểm rằng nó nên bị cấm bởi vì, nếu nó được phép phát triển, nếu bạn cố gắng điều chỉnh nó và cho phép nó phát triển thì hãy ghi lại lời tôi, cuộc khủng hoảng tài chính tiếp theo sẽ đến từ tiền ảo tư nhân”, Das nói.

Tiền ảo tư nhân đề cập đến các đồng tiền kỹ thuật số như Bitcoin, Bytecoin, Monero, .v.v.

Nhận xét của Das được đưa ra khi Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ thúc đẩy giới thiệu phiên bản kỹ thuật số của đồng rupee. Ngân hàng Trung ương này đã bắt đầu chương trình thí điểm cho đồng Rupee kỹ thuật số của họ vào ngày 01/12 trong hoạt động bán lẻ ở một số thành phố được chọn. Một số người dùng có thể giao dịch bằng đồng Rupee kỹ thuật số thông qua các ứng dụng và ví di động.

Đồng Rupee kỹ thuật số là một loại tiền ảo của ngân hàng trung ương (CBDC). Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới đang xem xét phát hành các phiên bản kỹ thuật số cho đồng tiền của chính họ.

Das cho rằng các CBDC có thể đẩy nhanh quá trình chuyển tiền quốc tế và giảm nhu cầu logistics, chẳng hạn như việc in tiền.

Tính trên toàn cầu, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đang đi trước trong việc phát triển CBDC. Bắc Kinh đã thử nghiệm sử dụng đồng nhân dân tệ kỹ thuật số của mình trong thế giới thực kể từ cuối năm 2020, và dự định mở rộng tính khả dụng của nó cho nhiều người dùng hơn trong năm nay.

Quy định về tiền kỹ thuật số đã được chú ý hơn nữa trong năm nay sau khi sàn giao dịch FTX bị sụp đổ, khiến thị trường tiền ảo bị thổi bay 1.3 ngàn tỷ USD.

Trung Quốc đã cấm giao dịch tiền ảo một cách hiệu quả.

Chính phủ Ấn Độ đang cố gắng xây dựng bộ luật về tiền ảo và có thể cấm một số hoạt động xung quanh tiền kỹ thuật số, đồng thời tạo khung pháp lý cho tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương quốc gia này.

Các ngân hàng trung ương thường nói rằng tiền ảo không gây rủi ro lớn cho nền kinh tế, khi chúng đại diện cho một loại tài sản nhỏ hơn nhiều. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều lời cảnh báo về tác động kinh tế vĩ mô tiềm ẩn, đặc biệt là nếu tiền ảo không được kiểm soát.

Hồi tháng 7, Jon Cunliffe, phó thống đốc phụ trách mảng ổn định tài chính của Ngân hàng Anh, cho rằng tiền ảo có thể không được “tích hợp đủ” vào hệ thống tài chính để trở thành một “rủi ro hệ thống ngay lập tức”. Ông nghĩ ranh giới giữa thế giới tiền ảo và hệ thống tài chính truyền thống sẽ “ngày càng trở nên mờ nhạt”.

Về phần mình, hồi tháng 10, Bộ Tài chính Mỹ cho rằng các hoạt động liên quan đến tài sản tiền ảo có thể gây rủi ro cho sự ổn định của hệ thống tài chính ở quốc gia này và nhấn mạnh sự cần thiết phải có quy định.

Bạn đang đọc bài viết "Tiền ảo có thể gây ra cuộc khủng hoảng tài chính tiếp theo?" tại chuyên mục KINH TẾ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#