TP.HCM: F0 được cách ly tại nhà nếu gia đình không thuộc nhóm nguy cơ

23/11/2021 13:54

Hướng dẫn này được đưa ra trong bối cảnh số ca F0 tăng cao, kéo theo bệnh nhân nặng tăng; người già có nhiều bệnh nền lại mắc thêm COVID-19 nên nguy cơ tử vong cao.

(Ảnh minh họa: Đinh Hằng/TTXVN)

Bệnh nhân COVID-19 (F0) được cách ly tại nhà khi trong gia đình không có người thuộc nhóm nguy cơ như người cao tuổi, mắc bệnh nền, béo phì, mang thai...

Nội dung này là điểm mới trong “Hướng dẫn gói chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người F0” do Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cập nhật ngày 23/11 trên trang web của Sở, thay thế cho phiên bản được đưa ra cuối tháng 8/2021.

Hướng dẫn này được đưa ra trong bối cảnh số ca F0 tăng cao, kéo theo bệnh nhân nặng tăng; người già có nhiều bệnh nền lại mắc thêm COVID-19 nên nguy cơ tử vong cao.

Theo thống kê của Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, trong thời gian qua, dù độ phủ vaccine tốt nhưng số lượng F0 tăng, trong đó có khoảng 15-20% diễn tiến nặng, chủ yếu là người cao tuổi, kèm bệnh nền.

Trong hướng dẫn mới, tiêu chí cách ly tại nhà khác vẫn được giữ nguyên là F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, không suy hô hấp, chỉ số SpO2 trên 96%, nhịp thở dưới 20 lần/phút. Ngoài ra còn có F0 tuổi từ 1 đến 50, không có bệnh nền, không mang thai, không béo phì.

Nếu không thỏa mãn điều kiện trên, F0 vẫn có thể xem xét cách ly tại nhà nếu bệnh nền ổn định, tiêm đủ hai mũi hoặc sau 14 ngày kể từ ngày tiêm mũi vaccine phòng COVID-19 đầu tiên.

Bên cạnh đó, F0 cách ly tại nhà phải có khả năng tự chăm sóc bản thân như ăn uống, tắm rửa, giặt quần áo, vệ sinh; biết cách đo thân nhiệt, sử dụng thuốc theo đơn bác sỹ, có khả năng liên lạc với nhân viên y tế để được theo dõi, giám sát khi có tình trạng khẩn cấp. F0 là trẻ em hoặc người không tự chăm sóc cá nhân phải có người hỗ trợ.

F0 tại nhà được phát tờ rơi hướng dẫn tự chăm sóc và theo dõi sức khỏe, cấp phát thuốc điều trị COVID-19. Người bệnh có dấu hiệu chuyển nặng sẽ được nhân viên y tế hướng dẫn, xử trí cấp cứu, tổ phản ứng nhanh vận chuyển đến bệnh viện.

F0 được lấy mẫu xét nghiệm tại nhà (RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên) vào ngày thứ 14 để chuẩn bị kết thúc thời gian cách ly. Người cùng nhà hoặc chăm sóc F0 khi có triệu chứng nghi mắc COVID-19 cũng được lấy mẫu xét nghiệm.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh cho biết địa bàn có khoảng 52.000 F0 đang điều trị tại nhà, hơn 5.300 người ở các cơ sở cách ly tập trung.

Hơn 13.700 bệnh nhân đang điều trị, trong đó 574 trẻ em dưới 16 tuổi, 327 bệnh nhân nặng đang thở máy, 9 bệnh nhân can thiệp ECMO (hệ thống tuần hoàn ngoài cơ thể)./.

Bạn đang đọc bài viết "TP.HCM: F0 được cách ly tại nhà nếu gia đình không thuộc nhóm nguy cơ" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#