VN-Index có thể sẽ giằng co dưới 975 điểm để lấy đà hồi phục

21/11/2022 08:55

Mặc dù giai đoạn hiện tại VN-Index vẫn đang trong kênh downtrend và tiếp tục sẽ có những biến động mạnh (rơi sâu và có những đợt hồi phục mạnh) nhưng chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ dần cân bằng và chặt chẽ trở lại (biên độ dao động hẹp với khối lượng giao dịch thấp) trong thời gian tới để tích lũy cho một chu kỳ hồi phục mới...

Theo MBS, với quán tính tăng hiện tại, khả năng thị trường sẽ tiếp tục duy trì xu hướng phục hồi khi vượt vùng cận trên của đường MA20 ngày ở ngưỡng 990 điểm.
Theo MBS, với quán tính tăng hiện tại, khả năng thị trường sẽ tiếp tục duy trì xu hướng phục hồi khi vượt vùng cận trên của đường MA20 ngày ở ngưỡng 990 điểm.

VnEconomy giới thiệu nhận định và khuyến nghị đầu tư của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường tuần từ 21-25/11/2022.

Kết thúc tuần giao dịch, VN-Index tăng 14,8 điểm (+1,6%) lên 969,33 điểm, HNX-Index tăng 1,06 điểm (+0,6%) lên 190,87 điểm.

Nhiều khả năng nhịp tăng hiện tại của thị trường mới chỉ là hồi phục kỹ thuật

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

“Thị trường có thể chịu áp lực điều chỉnh trong phiên cuối tuần. Chúng tôi cho rằng nhịp tăng điểm hiện tại của thị trường mới chỉ là nhịp hồi phục kỹ thuật.

Do đó, nhà đầu tư chủ động bán chốt lời các vị thế đã mua dò đáy, hoặc giảm dần tỷ trọng cổ phiếu khi thị trường tiếp tục tăng điểm mạnh. Các hoạt động mua chỉ nên xem xét thực hiện khi VnIndex kiểm định lại vùng 900-910 điểm hoặc sâu hơn”.

VN-Index sẽ tiếp tục có những phiên rung lắc trong ngắn hạn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – BSC)

"Duy trì đà giảm điểm trong cả phiên sáng, tuy nhiên sang đến phiên chiều, VN-Index bất ngờ bật lên từ vùng 940 điểm, mạnh mẽ tiến lên và kết phiên trở về mốc tham chiếu, gần như không thay đổi so với phiên hôm qua. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 12/19 ngành tăng điểm, trong đó nhóm Tài nguyên Cơ bản có mức tăng mạnh nhất hơn 4%. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng trên sàn HSX và mua ròng trên sàn HNX.

Hiện tại VN-Index đang chững lại sau hai phiên hồi phục mạnh mẽ trước đó. Chỉ số có thể sẽ tiếp tục có những phiên rung lắc trong ngắn hạn; ngưỡng hỗ trợ hiện tại của chỉ số là ngưỡng 940 điểm".

Kỳ vọng thị trường sẽ dần cân bằng và chặt chẽ trở lại

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội - SHS)

“Sau 2 tuần giảm điểm mạnh liên tiếp VN-Index đã có tuần phục hồi 15 điểm (+1.57%) với khối lượng giao dịch khá tốt (cao hơn trung bình 20 tuần gần nhất) và trong tuần có phiên giao dịch 16/11 là phiên thị trường đảo chiều ấn tượng với biên độ hồi phục từ đáy trong phiên lên tới 70 điểm, là phiên giao dịch có biên độ lớn nhất trong lịch sử.

Với việc VN-Index chốt tuần ở mức 969.33 điểm thì chỉ số này đang dần vượt xa trên ngưỡng hỗ trợ kênh giá và tâm lý 900 điểm, tuy nhiên VN-Index theo phân tích kỹ thuật vẫn chưa phá vỡ đường kháng cự để thoát khỏi kênh downtrend kéo dài nối các đỉnh giá cao nhất tháng 08,09 và 11/2022 cho đến nay. Hiện VN-Index đã tiệm cận kênh này, với đà hồi phục mạnh mẽ trong 3 phiên cuối tuần có thể hy vọng VN-Index sẽ phá vỡ xu hướng Downtrend cũ và chuyển trạng thái sang vận động tích cực hơn (VN30 cũng có xu hướng vận động tương tự).

Xét ở góc độ trung hạn, từ tháng 8/2022 đến nay thị trường đã downtrend khá sâu và hiện tại điểm số VN-Index đã về tương đương thời điểm trước đại dịch COVID (là giai đoạn thị trường tích lũy cạn kiệt tin cậy trước con sóng lớn trong giai đoạn 2020-2022) và vùng điểm số hiện tại 900 – 1.000 điểm có thể đem lại hy vọng thị trường sẽ ngừng đà giảm và bắt đầu chu kỳ tích lũy, hồi phục trở lại.

Một số tín hiệu khác cũng khá tích cực trong những phiên gần đây là sự trở lại mua ròng mạnh mẽ từ khối ngoại, nhiều cổ phiếu trụ cột như VCB, BID, VIC, GAS, HPG... đã bắt đầu có những biến động tích cực hơn so với thị trường, điều này phát ra tín hiệu sớm rằng các cổ phiếu đầu ngành có thể tích lũy lại và chuyển sang giai đoạn tăng giá tiếp theo sớm hơn thị trường và xu hướng đó sẽ lan tỏa dần ra các cổ phiếu khác để giúp thị trường bước vào tích lũy và hồi phục. Mặc dù giai đoạn hiện tại VN-Index vẫn đang trong kênh downtrend và tiếp tục sẽ có những biến động mạnh (rơi sâu và có những đợt hồi phục mạnh) nhưng chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ dần cân bằng và chặt chẽ trở lại (biên độ dao động hẹp với khối lượng giao dịch thấp) trong thời gian tới để tích lũy cho một chu kỳ hồi phục mới.

Nhà đầu tư chưa nên tham gia vào thị trường với tỷ trọng lớn trong giai đoạn hiện tại, tránh mua đuổi ở vùng giá cao. Đối với danh mục dài hạn, nhà đầu tư nên kiên nhẫn tiếp tục nắm giữ bởi thị trường đã bắt đầu phát ra những tín hiệu hồi phục tích cực, nếu mua mới nên lựa chọn những cổ phiếu co nền tảng cơ bản tốt, có tiềm năng tăng trưởng hoặc các cổ phiếu đầu ngành và đang có xu hướng hồi phục mạnh mẽ hơn thị trường chung”.

VN-Index dự kiến sẽ giằng co dưới 975 điểm để lấy đà hồi phục

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt – VDSC)

"Bất chấp áp lực chốt lời gia tăng từ đầu phiên, thị trường vẫn duy trì được tâm lý tích cực và đóng cửa tăng nhẹ. Diễn biến rút chân đi kèm với khối lượng khớp lệnh tăng trở lại cho thấy động thái hấp thụ của dòng tiền khi nguồn cung xuất hiện. Dự kiến, thị trường sẽ tiếp tục giằng co dưới 975 điểm để lấy đà cho nhịp hồi phục kế tiếp. Do đó, Quý Nhà đầu tư có thể cân nhắc nhịp điều chỉnh để mua tích lũy các cổ phiếu có cơ bản tốt và có mức chiết khấu sâu".

Phiên điều chỉnh mang màu sắc tích cực tạo hy vọng về khả năng thiết lập một vùng đáy cho thị trường

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tân Việt – TVSI)

“Thị trường chịu áp lực điều chỉnh trong hầu hết thời gian giao dịch của phiên hôm nay trước áp lực chốt lời của lượng cổ phiếu bắt đáy về tài khoản. Đà giảm kéo dài trong cả phiên sáng và giảm sâu nhất ở đầu phiên chiều khi giảm tới gần 30 điểm. Tuy nhiên, dòng tiền vẫn tự tin nhập cuộc giúp các chỉ số và nhiều cổ phiếu đảo chiều ở thời điểm gần cuối phiên cho tới khi đóng cửa.

VN-Index kết phiên ở 969.33 điểm (+0.07 điểm) và VN30 đóng cửa 971.2 điểm (+0.16 điểm). Thanh khoản cải thiện nhẹ trở lại và sàn HSX ghi nhận mức giá trị giao dịch khớp lệnh hơn 11,000 tỷ đồng. Mức độ lan tỏa của thị trường vẫn tích cực nhẹ khi trên sàn HSX, số mã tăng điểm chiếm 52%, số mã giảm điểm chiếm 34% và còn lại 14% là số mã tham chiếu. Khối nhà đầu tư ngoại bán ròng nhẹ trở lại với hơn 50 tỷ đồng trên sàn HOSE tập trung vào các cổ phiếu: DGC; VND; CTG; GEX; KBC…Ở chiều ngược lại, họ mua ròng ở các cổ phiếu: HPG; KDH; FUEVFVND; NLG; VHM…

Diễn biến giao dịch của phiên hôm nay cho thấy hầu hết lượng cung bắt đáy được dòng tiền đón nhận một cách tích cực với phần nhiều cổ phiếu có mức lợi nhuận tốt. Điều này càng giúp củng cố vùng đáy tạm vừa thiết lập ngày 16/11. Mức dao động mạnh của chỉ số và nhiều cô phiếu trong các phiên gần đây và phiên hôm nay hàm ý tâm lý của thị trường còn khá lỏng lẻo và dễ tác động.

Nhìn chung, tuần giao dịch hiện tại mang nhiều màu sắc tích cực khi tạo ra hi vọng về khả năng thiết lập một vùng đáy cho thị trường. Theo góc nhìn của chúng tôi các phiên giao dịch đầu tuần tới áp lực điều chỉnh để củng cố vùng đáy có thể tiếp tục xảy ra nhưng thị trường vẫn ổn khi duy trì được sự phân hóa nhất định”.

Nhiều khả năng VN-Index sẽ tiếp tục tăng điểm để bảo vệc thành quả ngày thứ Sáu

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt – VCSC)

“Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn tất cả các chỉ số duy trì ở mức Tiêu cực. Trong khi đó, VNMidcap tạm cải thiện tín hiệu trung hạn lên lại mức Trung tính, tương đồng với tín hiệu của VN-Index, VN30, VNSmallcap (trừ HNXIndex đang duy trì tín hiệu Tiêu cực).

Dự báo trong phiên giao dịch tới, thị trường có thể duy trì quán tính tăng điểm sau nỗ lực bảo vệ hỗ trợ mạnh MA50 vào cuối ngày thứ Sáu. Theo đó, chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại kháng cự MA100 ngày đang nằm tại 1250 điểm. Nếu lực mua tiếp tục được cải thiện giúp VN-Index đóng cửa trên 1250 điểm, chỉ số sẽ phát ra tín hiệu có thể tăng trở lại lên vùng 1290-1300 điểm trong những ngày (tuần) sau đó. Ngược lại, nếu lực bán chiếm ưu thế trở lại và khiến VN-Index đảo chiều giảm vào cuối ngày, chỉ số có thể cần kiểm định lại hỗ trợ MA50 ngày ở vùng 1228 thêm lần nữa”.

Nhiều khả năng đà hồi phục của VN-Index tiếp tục duy trì

(Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI – SSI)

“Quay lại với diễn biến thận trọng, chỉ số VNIndex bao phủ lại khoảng trống tăng giá (Gap-up) hình thành từ ngày thứ Năm và chạm mức thấp nhất trong phiên sáng quanh ngưỡng 940 điểm trước khi hồi phục mạnh mẽ trong phiên chiều. Chỉ số tạo nến rút chân trên đồ thị ngày và kết phiên trên tham chiếu, đạt 969,33 điểm. Khối lượng giao dịch vượt trội so với bình quân 20 phiên, đạt hơn 833,7 triệu đơn vị cho thấy sức mạnh của lực cầu trong ngắn hạn.

Với việc MACD trên đồ thị ngày của chỉ số VNIndex đã cắt lên đường tín hiệu và hình thành trạng thái 3 đáy, nhiều khả năng đà hồi phục sẽ tiếp tục duy trì. Vùng mục tiêu gần của chỉ số VN-Index là đường trung bình động 20 ngày (hiện đang giao dịch quanh vùng 985 điểm)”.

Khả năng thị trường sẽ tiếp tục xu hướng hồi phục

(Công ty cổ phần Chứng khoán MB – MBS)

“Chỉ số VN-Index đã có tuần tăng đầu tiên sau 2 tuần giảm liên tiếp và đã phục hồi gần 100 điểm kể từ đáy. Bên cạnh đó, thanh khoản bắt đáy được kích hoạt cùng độ rộng thị trường khá tích cực với nhiều nhóm cổ phiếu phục hồi mạnh kể từ đáy như: Thép, thủy sản, chứng khoán, bất động sản, ngân hàng,… Động lực giúp thị trường phục hồi đến từ chuỗi mua ròng mạnh của khối ngoại.

Về kỹ thuật, tuần phục hồi của chỉ số VN-Index được củng cố từ tín hiệu phân kỳ giữa chỉ số Vn-Index và chỉ báo RSI. Với 3 phiên tăng liên tiếp, thị trường đang tạo vùng cân bằng sau nhịp giảm vừa qua và cũng tạo đáy ngắn hạn ở ngưỡng tâm lý 900 điểm. Với quán tính tăng hiện tại, khả năng thị trường sẽ tiếp tục duy trì xu hướng phục hồi khi vượt vùng cận trên của đường MA20 ngày ở ngưỡng 990 điểm”.

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được VnEconomy trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Bạn đang đọc bài viết "VN-Index có thể sẽ giằng co dưới 975 điểm để lấy đà hồi phục" tại chuyên mục Chứng khoán. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#