WHO cảnh báo đại dịch COVID-19 "còn lâu mới kết thúc"

13/07/2022 09:11

Tại cuộc họp báo ngày 12/7, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo rằng đại dịch COVID-19 vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt.

Ngày 12/7, phát biểu tại cuộc họp báo, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus - Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo rằng đại dịch COVID-19 vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt.

"Các làn sóng mới cho thấy một lần nữa dịch COVID-19 còn lâu mới kết thúc. Virus SARS-CoV-2 đang tự do lưu hành và các nước không quản lý tốt gánh nặng bệnh tật dựa trên năng lực của các nước, cả về tình trạng nhập viện đối với các ca bệnh nghiêm trọng và ngày càng nhiều người mắc hội chứng hậu COVID", ông Ghebreyesus nói.

who canh bao dai dich covid 19 chua ket thuc dspl
Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus.

Bên cạnh đó, người đứng đầu WHO cũng bày tỏ lo ngại về số ca mắc COVID-19 ngày một gia tăng, gây khó khăn lên hệ thống vốn đã căng thẳng. Ông Ghebreyesus cho biết chính phủ các nước cũng phải triển khai các biện pháp đã được áp dụng như đeo khẩu trang, cải tạo hệ thống thông gió, tăng cường xét nghiệm và đề ra phương pháp điều trị.

Trước đó, Ủy ban tình trạng khẩn cấp thuộc WHO trong cuộc họp trực tuyến ngày 8/7 đã xác định bệnh COVID-19 vẫn là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu (PHEIC), mức báo động cao nhất của WHO.

Theo số liệu thống kê mới nhất của WHO, số ca mắc COVID-19 toàn cầu tăng 30% trong 2 tuần trở lại đây. Hai dòng phụ của biến chủng Omicron, gồm BA.4 và BA.5, là nguyên nhân chính gây ra làn sóng bùng phát mới ở Mỹ, châu Âu và châu Đại Dương.

Một số quốc gia ở châu Á cũng đã ghi nhận những ca COVID-19 phơi nhiễm với các biến chủng mới này. Bên cạnh đó, WHO đang theo dõi sự lây lan của một dòng phụ khác là BA2.75 được phát hiện tại Ấn Độ.

WHO kêu gọi quốc gia cần phải khẩn trương đẩy nhanh việc tiêm chủng các mũi tăng cường cho những người có nguy cơ nhiễm bệnh cao, bao gồm lực lượng tuyến đầu, người cao tuổi, người mắc bệnh mãn tính và bị suy giảm miễn dịch. Tiếp theo, các nước cần cung cấp đủ thuốc kháng virus và các phương pháp điều trị khác cho tất cả người dân.

WHO cũng kêu gọi người dân tại các vùng dịch bệnh gia tăng thực hiện các biện pháp y tế cộng đồng, trong đó có đeo khẩu trang, tự cách ly khi có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2, đẩy mạnh xét nghiệm tại nhà và tiêm chủng đầy đủ.

Bạn đang đọc bài viết "WHO cảnh báo đại dịch COVID-19 "còn lâu mới kết thúc"" tại chuyên mục THẾ GIỚI. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#