Xã An Khánh (Hoài Đức, Hà Nội): Buông lỏng quản lý để các bãi trông giữ xe trái phép hoành hành – nguy cơ và hệ lụy?

15/11/2022 08:54

Song hành cùng với sự phát triển kinh tế là số lượng người dân sở hữu ô tô tăng cao, đồng thời lợi dụng sự buông lỏng quản lý của các cấp chính quyền dẫn đến nhiều dịch vụ bãi xe trái phép, tự phát mọc lên như nấm sau mưa nhằm thu lợi từ các bãi đất trống hay trên đất nông nghiệp, đất dự án của các cá nhân, tổ chức. Điển hình như các bãi trông giữ xe trái phép xung quanh khu vực tòa nhà Gemek có địa chỉ tại xã An Khánh, huyện Hoài Đức (Hà Nội).

Việc các bãi trông giữ xe không phép này xuất hiện không chỉ gây thất thu ngân sách Nhà nước mà tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ về phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự. Với việc xây dựng đô thị văn minh, Hà Nội đã có nhiều chính sách kêu gọi các nhà đầu tư trong việc triển khai các điểm trông giữ xe có trả phí. Các doanh nghiệp này đã đầu tư hàng chục tỷ đồng, đóng góp ngân sách cho Nhà nước, nhưng sự nở rộ của các bãi trông giữ xe không phép đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến các nhà đầu tư, thu không bù chi đã làm nản lòng, thậm chí “bỏ của chạy lấy người”.

1642844628a-nh-1-ba-i-tro-ng-giu-xe-tra-i-phe-p-ga-n-to-a-nha-gemek-ngay-ma-t-du-o-ng-le-tro-ng-ta-n-1668467648.jpg
 Bãi trông giữ xe trái phép gần tòa nhà Gemek, ngay mặt đường Lê Trọng Tấn.

 

Theo phản ánh của người dân, tại khu vực xung quanh tòa nhà Gemek, tọa lạc ngay trên mặt đường Lê Trọng Tấn (xã An Khánh, huyện Hoài Đức, Hà) có rất nhiều các bãi trông giữ xe trái phép nêu trên.

Ảnh 2. Thu tiền trông giữ xe không có bất kì vé xe hay hợp đồng nào (Ảnh cắt từ clip)
Thu tiền trông giữ xe không có bất kì vé xe hay hợp đồng nào.

Trong vai người dân có nhu cầu trông giữ xe, phóng viên được biết người dân phải trả 30.000đ/lượt trông giữ xe, 800.000đ/tháng với chỗ không có mái che và 1.000.000đ/tháng với chỗ có mái che. Việc thu tiền không có bất kỳ vé xe hay hợp đồng nào, thêm nữa các bãi trông giữ xe này không có phương tiện phòng cháy chữa cháy nếu có hỏa hoạn xảy ra. Những bãi trông giữ xe này có diện tích hàng nghìn mtọa lạc tại vị trí đất đắc địa ngay mặt trường Lê Trọng Tấn, với thời kỳ cao điểm hơn 100 vị trí đỗ xe theo tháng, cùng ngày có hàng trăm lượt trông giữ xe. Nếu tính nhanh con số thu về của các chủ bãi xe ở đây có thể lên đến hàng trăm triệu đồng mỗi tháng. Đây sẽ là số tiền thất thu ngân sách rất lớn.

Ảnh 3. Bãi trông giữ xe trái phép có quy mô lớn hơn - đối diện bãi ở mặt đường Lê Trọng Tấn
Bãi trông giữ xe trái phép có quy mô lớn hơn – đối diện bãi ở mặt đường Lê Trọng Tấn.

Không chỉ thế, đây là các bãi xe không phép, không được các đơn vị có liên quan cấp phép phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự. Vì vậy, khi xảy ra sự cố, hầu như các bãi trông giữ xe tự phát này cũng không chịu nhiều sự ràng buộc trách nhiệm với người trông giữ xe. Đáng lo ngại hơn khi hiện nay, tình trạng xe giả dạng hợp đồng, xe du lịch đang hoành hành khắp thành phố thì các điểm trông, giữ xe không phép chính là nơi “nuôi dưỡng, chứa chấp” các xe này.

Ảnh 4. Trụ sở UBND xã An Khánh, Hoài Đức
Trụ sở UBND xã An Khánh, Hoài Đức.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đăng Lợi – Phó Chủ tịch UBND xã An Khánh cho biết: “trên địa bàn xã không có đơn vị nào được cấp phép trông giữ xe. Việc để xảy ra tình trạng này sẽ là trách nhiệm của xã”. Tuy nhiên với mô tả vị trí các bãi trông giữ xe trái phép mà phóng viên cho biết thì ông chưa nắm được, cần phải cho đoàn kiểm tra làm rõ.

Đây là câu trả lời chung chung với một vị Phó Chủ tịch phụ trách lĩnh vực kinh tế, hạ tầng của một xã, khi mà các bãi xe nằm ở vị trí đắc địa, rộng hàng nghìn m, đồng thời cũng tồn tại trong thời gian dài ngay trước mắt lực lượng chức năng sở tại.

Liệu đây có phải là hiện tượng “con voi chui lọt lỗ kim”? Kính đề nghị các cơ quan chức năng huyện Hoài Đức, các cơ quan của thành phố Hà Nội vào cuộc xác minh, xử lý dứt điểm các bãi trông giữ xe trái quy định pháp luật, tránh những hệ lụy mà xã hội phải gánh chịu, đồng thời giúp Nhà nước không bị thất thu thuế.

Bạn đang đọc bài viết "Xã An Khánh (Hoài Đức, Hà Nội): Buông lỏng quản lý để các bãi trông giữ xe trái phép hoành hành – nguy cơ và hệ lụy?" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#