Châu Á dẫn đầu các thương vụ IPO khi thị trường toàn cầu co cụm

20/06/2022 13:54

Số các công ty niêm yết mới (IPO) tại châu Á – Thái Bình Dương đã chậm lại đáng kể trong những tháng gần đây dù đã có khởi đầu ấn tượng hồi đầu năm. Theo dữ liệu của Dealogic, số thương vụ IPO trong quí 2-2022, tính đến ngày 14-6, chỉ đạt 356, giảm 31% so với cùng thời điểm năm ngoái. Riêng số vốn chỉ đạt 50,5 tỉ đô la, giảm 26%. Trong khi đó, các thương vụ trong quí đầu năm thu được số tiền cao hơn 18% so với cùng kỳ.

Thị trường cổ phiếu công nghệ STAR Market ở Thượng Hải trở thành sàn bận rộn nhất thế giới trong nửa đầu năm 2022. Đồ họa: Reuters / Nikkei AsiaĐể so sánh, số lượng IPO toàn cầu do Dealogic ghi nhận đang thấp hơn 53% so với mức năm 2021, với số tiền thu được giảm 72%. Mỹ và châu Âu mỗi nước chỉ chiếm một trong 10 IPO lớn nhất của năm, giúp châu Á chiếm các thứ hạng đầu.Bất ổn thị trường do chiến tranh Nga – Ukraine hồi cuối tháng 2, các đợt bùng phát chủng mới Omicron, lạm phát tăng vọt và chính sách siết chặt quản lý tiền tệ của các nước đã khiến nhiều thương vụ IPO tiềm năng bị gác lại trong những tuần gần đây.Nằm yên chờ thờiEddie Wong, đối tác dịch vụ thị trường vốn Hồng Kông của PwC cho biết: “Nhiều nơi đã chọn cách nằm chờ, nghe ngóng và đã hoãn các hoạt động gọi vốn trước các bất ổn của thị trường”. PwC cũng đã giảm dự báo về giá trị niêm yết sơ cấp tại Hồng Kông trong năm nay xuống từ 180-200 tỉ đô la Hồng Kông (22,93 – 25,48 tỉ đô la Mỹ), bằng một nửa mức dự kiến vào đầu năm. Deloitte cũng làm tương tự. Edward Au, đối tác quản lý của Deloitte China, cho biết hãng đã cắt giảm dự báo số vụ niêm yết mới và số tiền gọi được trong năm 2022 tại Hồng Kông vào năm 2022.Hồng Kông, thị trường IPO hàng đầu thế giới tính đến năm 2019, thậm chí còn không nằm trong top 10 năm nay. Cho đến nay, đặc khu này có 22 thương vụ mới – giảm 53% so với năm ngoái, và số vốn huy động được chỉ 17 tỉ đô la.Trong khi đó, bốn công ty Trung Quốc niêm yết tại New York đã chuẩn bị trước “kế hoạch dự phòng” trên thị trường chứng khoán Hồng Kông trong trường hợp vụ IPO của họ trên sàn New York bị hủy.Trong khi Hồng Kông mờ nhạt, thị trường STAR dành cho cổ phiếu công nghệ tại Thượng Hải đã trở thành thị trường IPO bận rộn nhất thế giới với 14,37 tỉ đô la huy động được cho đến nay, vượt qua con số 12,61 tỉ của sàn Nasdaq.Nhưng sàn giao dịch New York đã có số lượng niêm yết mới gấp đôi STAR. Các bổ sung mới cho sàn giao dịch Thượng Hải giảm 44% so với một năm trước, mặc dù sàn này là thị trường có hai thương vụ IPO hàng đầu trong Top 10: nhà sản xuất bảng điều khiển năng lượng mặt trời Jinko Solar và nhà thiết kế vi mạch tích hợp Suzhou Novosense Microelectronics. Không giống như trước đây, giá cổ phiếu của hầu hết các công ty mới trên STAR đều giảm sau khi lên sàn.

Mười thị trường IPO hàng đầu thế giới theo giá trị, tính đến ngày 15-6. Nguồn: DealogicNhà đầu tư chưa sẵn sàngTại Hàn Quốc, hàng loạt các công ty lớn hủy bỏ kế hoạch lên sàn, bao gồm Hyundai Engineering và công ty an ninh mạng SK Shieldus, mỗi công ty đang tìm kiếm hơn 1.000 tỉ won (775 triệu đô la).SK Shieldus cho biết: “Chúng tôi đã nhận ra niềm tin của nhà đầu tư giảm nhanh chóng trong vài tháng qua do tình trạng bất định ngày càng tăng của các điều kiện kinh tế vĩ mô toàn cầu. Chúng tôi quyết định rút lại kế hoạch lên sàn và sẽ xem xét đến kế hoạch này trong tương lai khi giá trị doanh nghiệp được đánh giá đúng mức”.Có 9 thương vụ IPO bị hủy tại Hàn Quốc từ đầu năm đến nay, và chỉ có hai vụ niêm yết mới so với 15 thương vụ IPO trong cùng kỳ năm ngoái. Theo Dealogic, thương vụ IPO trị giá 10,73 tỉ đô la của LG Energy Solution được xếp hạng là lớn nhất thế giới trong năm nay, tính đến tuần này.Các ứng cử viên IPO cũng trở nên lo lắng về các thị trường châu Á khác. Tại Nhật Bản, công ty khởi nghiệp AnyMind Group hồi tháng 3 đã hủy niêm yết tại Sở giao dịch chứng khoán Tokyo. AnyMind dự kiến sẽ định giá công ty ở mức 60 tỉ yen (446 triệu đô la).“Mức độ sẵn sàng xuống tiền của các nhà đầu tư định chế trên thị trường thứ cấp đang giảm nhanh chóng và giá cổ phiếu sau khi niêm yết là không thể đoán trước được. Nếu giá cổ phiếu trì trệ đáng kể, chính sách vốn hóa của chúng tôi sẽ gặp nhiều thách thức”, một giám đốc điều hành AnyMind nói.Trong khi đó, Ấn Độ đã tổ chức đợt IPO lớn thứ hai trong khu vực, với thương vụ IPO trị giá 2,72 tỉ đô la của hãng Life Insurance Corp of India thuộc sở hữu quốc doanh. GoTo – hợp nhất giữa dịch vụ gọi xe công nghệ Gojek và sàn thương mại điện tử Tokopedia – dẫn đầu các vụ IPO ở Đông Nam Á với vụ huy động 957 triệu đô la từ sàn giao dịch chứng khoán Indonesia.Bất chấp sự chậm lại gần đây, PwC dự kiến hoạt động ở Hồng Kông sẽ trở lại mức bình thường trong nửa cuối năm, với ít nhất ba vụ trị giá 10 tỉ đô la Hồng Kông và nhiều gấp đôi các vụ có giá trị 5 – 10 tỉ đô la Hồng Kông.Ba đợt bán cổ phiếu hiện đang diễn ra, bao gồm việc cung cấp dịch vụ hậu cần nội bộ GoGoX trị giá 671 triệu đô la Hồng Kông, sẽ được niêm yết vào ngày 24-6 tới.Trong tháng này, Hồng Kông có thương vụ SPAC thứ hai, tức niêm yết thông qua công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC). Claudius Tsang, giám đốc điều hành của A SPAC Holdings, dự kiến sẽ sớm niêm yết một thương vụ SPAC khác thời gian tới.Một số người như Tsang nghĩ rằng các công ty Trung Quốc niêm yết tại New York có thể chọn cách bảo vệ vị thế của mình bằng cách hợp nhất với các SPAC của Hồng Kông thay vì con đường niêm yết thông thường.“Vì niêm yết SPAC có thể cung cấp sự chắc chắn hơn trong việc định giá, các công ty này có thể thích niêm yết thông qua SPAC hơn con đường truyền thống để đáp ứng kỳ vọng định giá của chủ sở hữu công ty”, Edward Au của Deloitte China nhận định.

Bạn đang đọc bài viết "Châu Á dẫn đầu các thương vụ IPO khi thị trường toàn cầu co cụm" tại chuyên mục THẾ GIỚI. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#