Kỳ lạ bức tranh tường lọc không khí ô nhiễm

14/11/2020 21:34

Bức tranh tường tại một tòa nhà ở thành phố Warsaw (Ba Lan) thu hút sự chú ý vì có tác dụng làm sạch không khí ô nhiễm như trồng 780 cây xanh.

Kỳ lạ bức tranh tường lọc không khí ô nhiễm

Miền Bắc Miền Nam

Bức tranh tường tại một tòa nhà ở thành phố Warsaw (Ba Lan) thu hút sự chú ý vì có tác dụng làm sạch không khí ô nhiễm như trồng 780 cây xanh.

Theo trang Oddity Central, bức tranh tường này là một phần của chiến dịch City Forest (tạm dịch: Rừng trong thành phố) do công ty giày Converse (Mỹ) phát động gần đây. Bức tranh tường ở TP.Warsaw gây chú ý vì nó không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật đẹp mắt mà còn là cách để góp phần khắc phục tình trạng ô nhiễm không khí nơi đô thị.

Dự án City Forest xuất phát từ ý tưởng trồng cây ở nơi mà chúng có thể không thể phát triển được, với khẩu hiệu: “Cùng nhau tạo nên ngày mai”.

Hai nghệ sĩ Ba Lan Maciek Polak và Dawid Ryski lên ý tưởng phác thảo, còn trên thực tế, bức tranh tường được thực hiện bởi Trung tâm nghệ sĩ địa phương có tên là Good Looking Studio.

tm-img-altBức tranh tường được vẽ ở mặt bên của tòa nhà đối diện ga tàu điện ngầm Politechnika ở thành phố Warsaw (Ba Lan). (Ảnh: Oddity Central)

Nghệ sĩ Dawid Ryski nói: “Tầm nhìn của tôi về một tương lai tốt đẹp hơn được phản ánh rõ ràng trong dự án này. Tôi xem nó như sự cộng sinh giữa thành phố và thiên nhiên, bổ sung cho nhau một cách hoàn hảo”.

Được biết, người ta sử dụng sơn quang xúc tác với titanium dioxide trên bức tường, nhằm mục đích hấp thụ các chất ô nhiễm trong không khí trước khi chuyển chúng thành nitrat vô hại thông qua quá trình hóa học liên quan đến ánh sáng mặt trời.

tm-img-alt

Khi tiếp xúc với bề mặt bức tường, loài sơn có tên KNOxOUT sẽ phản ứng với các oxit nitơ (NOx), chất thải ra từ ô tô, nhà máy và trạm điện. Ánh sáng mặt trời khi đó hoạt động như một chất xúc tác cho quá trình biến các oxit nito thành nước, một lượng nhỏ CO2 và canxi nitrat.

Ý tưởng chính của dự án City - Forest của Converse là ý tưởng trồng cây ở nơi mà chúng có thể không thể phát triển được.

Warsaw trở thành thành phố thứ ba, sau Bangkok và Belgrade, tạo ra một bức tường thân thiện với môi trường như thế này. Mục tiêu của dự án City Forest là tạo ra các tác phẩm nghệ thuật có thể lọc sạch không khí tương đương 3.000 cây xanh ở nhiều địa điểm trên thế giới.

Như vậy, sẽ có nhiều bức tranh tường “rừng trong thành phố” nữa xuất hiện ở các thành phố Lima (Peru), Sydney, Melbourne (Úc), Jakarta (Indonesia), Manila (Philippines), Sao Paulo (Brazil), Santiago (Chile), Johannesburg (Nam Phi), Bogota (Colombia) và Panama (Cộng hòa Panama) trong thời gian tới.

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết "Kỳ lạ bức tranh tường lọc không khí ô nhiễm" tại chuyên mục Môi trường. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#