Nguy cơ dịch bùng phát sau nghỉ lễ 30/4, TPHCM lên phương án ứng phó

08/05/2023 15:00

Ngành y tế TPHCM lo ngại dịch bệnh bùng phát sau kỳ nghỉ lễ 30/4 như hai năm trước, các phương án ứng phó với kịch bản xấu nhất đang được triển khai.

nganh-y-te-1682477018.jpg Ngành y tế đang chủ động các phương án phòng chống dịch để bảo vệ cộng đồng. Ảnh: Vân Sơn

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC), tính đến hết ngày 24/3, trên địa bàn thành phố ghi nhận 81 ca mắc mới COVID-19, trong đó có 77 ca nhập viện. Hiện nay, toàn thành phố có 233 ca đang điều trị, trong đó 62 trường hợp cần hỗ trợ hô hấp và 7 trường hợp diễn tiến nặng, phải thở máy đang được điều trị tại các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa.

Đáng lưu ý, trong tháng 3, trung bình mỗi ngày thành phố chỉ ghi nhận từ 1 đến 3 trường hợp mới mắc COVID-19 nhưng hiện nay số ca bệnh đang tăng nhanh. Trong những ngày tới, khi cả nước bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, thành phố có nguy cơ đối mặt với một đợt sóng dịch mới.

Trước tình hình trên, ngày 25/4, Sở Y tế TPHCM đã tổ chức cuộc họp trực tuyến về công tác thu dung, điều trị và báo cáo số liệu COVID-19.

Lãnh đạo Sở Y tế TPHCM bày tỏ sự lo ngại trước nguy cơ có thể tái diễn một đợt dịch mới như thời điểm cách đây 2 năm khiến hơn 500 nghìn người nhiễm bệnh, trong đó có hơn 20 nghìn người tử vong.

Hiện nay, bối cảnh của cộng đồng tại TPHCM đã khác nhiều so với 2 năm trước. Đa số người dân có miễn dịch cộng đồng. Khảo sát miễn dịch vào tháng 9/2022, thành phố đạt được 98%. Đến tháng 3/2023 tỷ lệ trên đã giảm xuống còn 94%.

Trong bối cảnh những tuần qua, với sự xuất hiện hàng loạt biến thể phụ mới của Omicron, trên đồ thị, số ca mắc đang gia tăng theo đường thẳng đứng. Do đó ngành y tế và cộng đồng tuyệt đối không được chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch bệnh” - lãnh đạo Sở Y tế TPHCM nhấn mạnh.

Theo Sở Y tế TPHCM, trên địa bàn hiện có 46 đơn vị thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19 với 2.255 giường bệnh, trong đó có 970 giường oxy, 338 giường hồi sức tích cực. Bệnh viện Dã chiến số 13 với công suất tối đa 1.800 giường bao gồm 100 giường hồi sức, 1.700 giường bệnh nặng, cấp cứu luôn sẵn sàng kích hoạt trở lại khi dịch bệnh diễn biến xấu.

Sẵn sàng điều trị bệnh nhân

Qua phân tích số liệu của Sở Y tế TPHCM, trong số 233 trường hợp đang điều trị tại các bệnh viện do mắc COVID-19 thì có khoảng 30% bệnh nhân chưa được tiêm vắc xin phòng COVID-19. Số ca nhập viện hầu hết là người lớn tuổi, người mắc các bệnh lý nền. Đáng lưu ý hơn, trong số các trường hợp nhập viện đã có 8 trẻ em (dưới 16 tuổi) và 5 phụ nữ đang mang thai.

PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết, đến ngày 25/4, bệnh viện có 3 bệnh nhi mắc COVID-19 đang phải thở oxy. Bệnh viện đã rà soát, triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh. Khoa Hồi sức - Nhiễm đã sẵn sàng 30 giường bệnh để tiếp nhận bệnh nhân nặng. Trường hợp dịch bệnh diễn biến xấu bệnh viện sẽ tăng lên 60 giường điều trị bệnh nhi nặng mắc COVID-19.

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới, thông tin từ phòng Kế hoạch Tổng hợp cho biết, số ca bệnh đang gia tăng. Hiện nay, bệnh viện đã chuẩn bị lực lượng, sắp xếp các chuyên gia, sẵn sàng hỗ trợ, hội chẩn để điều trị cho bệnh nhân tại các bệnh viện khác và sẵn sàng thu dung, điều trị cho người bệnh. Trong trường hợp số ca bệnh nặng tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới vượt quá 50 trường hợp, ngành y tế TPHCM sẽ kích hoạt Bệnh viện Dã chiến số 13 để thu dung, điều trị cho người bệnh. Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới sẽ là đơn vị trực tiếp vận hành bệnh viện dã chiến này.

Để ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Sở Y tế TPHCM đã yêu cầu tất cả các bệnh viện trên địa bàn chủ động phân luồng, sẵn sàng thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19. Các bệnh viện sẽ chủ động rà soát các nguồn lực, khôi phục lại đơn vị khoa điều trị COVID-19; thực hiện các biện pháp phòng chống nhiễm khuẩn. Trường hợp bệnh nhân trở nặng cần chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới cùng 3 bệnh viện chuyên khoa Nhi để tiếp tục điều trị.

Bạn đang đọc bài viết "Nguy cơ dịch bùng phát sau nghỉ lễ 30/4, TPHCM lên phương án ứng phó" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#