Trung Quốc bất ngờ thay đổi định nghĩa 'tử vong vì COVID-19'

21/12/2022 20:24

Ngày 21/12, Trung Quốc tuyên bố nước này không có trường hợp mới nào tử vong vì COVID-19 vào ngày trước đó, sau khi thay đổi tiêu chí về cách tính ca tử vong.

Người dân xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19 tại bệnh viện ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, ngày 14/12. Ảnh: AFP/TTXVN

Người dân xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19 tại bệnh viện ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, ngày 14/12. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo đó, chính phủ Trung Quốc công bố chỉ tính những trường hợp tử vong vì suy hô hấp bởi virus SARS-CoV-2. Trước đó, người tử vong vì bệnh nền trong khi mắc COVID-19 vẫn được tính là tử vong vì COVID-19.

Trước ngày 21/12, Trung Quốc công bố có 7 ca tử vong vì COVID-19, tất cả đều ở Bắc Kinh. Tuy nhiên, dựa trên cách tính mới, Trung Quốc đã giảm đi một trường hợp tử vong.

Ông Wang Guiqiang tại bệnh viện thuộc Đại học Bắc Kinh phát biểu tại hội nghị của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) ngày 20/12: “Ở thời điểm này, nguyên nhân chính dẫn đến tử vong sau khi nhiễm biến thể Omicron là bệnh nền. Người cao tuổi có nhiều bệnh nền và chỉ một số nhỏ tử vong trực tiếp vì suy hô hấp do mắc COVID-19”.

Trong khi đó, theo ông Yanzhong Huang tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại (Mỹ), từ giữa tháng 4, quốc tế coi tất cả những trường hợp tử vong khi nhiễm virus SARS-CoV-2 là ca tử vong vì COVID-19.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết từ ngày 14/12, nước này chính thức ngừng báo cáo các trường hợp COVID-19 không có triệu chứng vì khó có thể đánh giá số người nhiễm bệnh không có triệu chứng khi không có số liệu thống kê xét nghiệm.

Sau khi nới lỏng các yêu cầu về xét nghiệm và cho phép người mắc COVID-19 triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng tự cách ly tại nhà, chính sách ứng phó với dịch COVID-19 của Trung Quốc chuyển trọng tâm sang đảm bảo cung ứng đủ vật tư y tế cũng như củng cố hệ thống y tế quốc gia đề phòng nguy cơ quá tải.

Chuyên gia Wang Guangfa tại bệnh viện Đại học Bắc Kinh nhận định với tờ Global Times rằng thủ đô của Trung Quốc sẽ đối mặt với số ca mắc COVID-19 tăng vọt trong 2 tuần tới và điều này sẽ tiếp diễn cho đến cuối tháng 1.

Trong một diễn biến khác, Mỹ cho rằng dịch bệnh bùng phát tại Trung Quốc đã trở thành vấn đề lo ngại của quốc tế đồng thời đề nghị cung cấp vaccine phòng COVID-19 cho nước này.

Bạn đang đọc bài viết "Trung Quốc bất ngờ thay đổi định nghĩa 'tử vong vì COVID-19'" tại chuyên mục TIN TỨC. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#